วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันที่ 14และ17 เดือน มีนาคม ปี 2559 เวลาเรียน 14:30 - 17:30น.


ความรู้ที่ได้รับ
1.การทดลองสอนเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม


การผ่อนคลายแบบเรื่องราว






เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม




2.การเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
1. ร้องเพลงเก็บเด็ก
2. กำหนดสัญญาณการเคลื่อนไหวตามจังหวะ
เช่น ครูเคาะจังหวะรัวๆช้า ให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆ อย่างอิสระไปรอบๆห้อง ถ้าครูเคาะรัวๆเร็วๆ ให้เด็กๆเคลื่อนที่เร็วๆ อย่างอิสระไปรอบๆห้อง แต่ถ้าครูเคาะสองครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ในท่านั้น  
3.เมื่อเด็กพร้อมแล้วครูบอกให้เด็กลุกขึ้นแล้วไปหาพื้นที่หรือบ้านของตนเองและให้เด็กลองทำท่าเปิดประตูดูว่ามือของตนเองไปชนกับเพื่อนข้างๆหรือเปล่า ถ้าไม่มีใครชนกันให้เริ่มกิจกรรมได้เลย

การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา (แบบตามคำบรรยาย)
1.ครูบรรยายเรื่องราวแล้วให้เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายตามคำบรรยายของครู
ตัวอย่างเช่น วันนี้คุณพ่อคุณแม่พาเด็กๆไปเที่ยวส่วนผีเสื้อ เด็กๆเห็นผีเสื้อบินมาดูดน้ำหวานจากดอกไม้ 1 ตัว เด็กๆเดินเข้าไปอีก เจอดอกไม้ดอกใหญ่เด็กๆเข้าไปดมกลิ่นดอกไม้ เจอผีเสื้ออีกนับได้ 10 ตัว

การผ่อนคลาย
1.ให้เด็กผ่อนคลายกล้ามเนื้อตามที่ครูบอกเช่น เด็กๆยื่นแขนออกมาแล้วนวดเบาๆ สลับข้างนวดแขนอีข้าง เด็กๆยื่นขาออกแล้วค่อยๆนวดขาเบาๆไปมา 
2.ให้เด็กๆกลับไปที่ของตนเอง





ครูสอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยาย




ตัวอย่างการเคลื่อนไหวแบบตามคำบรรยาย




การนำไปประยุกต์ใช้
- สร้างเรื่องราวที่สนุกน่าตื่นเต้นให้เด็กได้ใช้จินตนาการในการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ 

ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
-ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตั้งใจเรียน

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนและมีน้ำใจเวลาเพื่อนออกไปสอนเพื่อนคนอื่นๆจะออกไปเป็นเด็กด้วยความเต็มใจโดยไม่ต้องเรียกเลย 
การทดลองสอนของทุกคนก็สนุก

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- อาจารย์คอยให้คำแนะนำกับนักศึกษาทุกคนเมื่อทำไม่ได้หรือใช้คำพูดที่ไม่ถูกในการสอนนำทำกิจกรรมต่างๆ
-อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แก้ตัวใหม่ถ้าสอนไม่ถูก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น